Việt Nam tranh tài tại cuộc thi sáng kiến tiết kiệm năng lượng thế giới

Lượt xem:

Đọc bài viết

Các ứng viên chức vô địch từ Việt Nam tranh tài tại cuộc thi Shell Eco-Marathon châu Á Thái Bình Dương – Trung Đông (SEM), để tìm ra nhà kiến tạo ngành năng lượng tương lai.

Cuộc thi SEM khu vực châu Á Thái Bình Dương – Trung Đông mùa giải 2024 diễn ra tại trường đua Pertamina Mandalika International Street Circuit, Indonesia, từ ngày 2-6/7. Đây là cuộc thi sáng kiến tiết kiệm năng lượng dành cho học sinh sinh viên, với mục tiêu thúc đẩy tài năng trẻ đưa ra ý tưởng sáng tạo, góp phần thay đổi tích cực cho ngành năng lượng và dịch chuyển. Năm nay, Việt Nam có 2 đại diện “kỳ cựu” là đội tuyển Đại học Lạc Hồng và Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Các đội tuyển từ 12 quốc gia trong khu vực tụ hội tại lễ khai mạc cuộc thi. Ảnh: Shell

Các đội tuyển từ 12 quốc gia trong khu vực tụ hội tại lễ khai mạc cuộc thi. Ảnh: Shell

Cuộc thi tập trung vào hai hạng mục xe gồm Urban Concept (xe mô hình đô thị) và Prototype (xe mô hình cơ sở). Các đội thi có thể chọn một trong ba loại năng lượng gồm Hydrogen Fuel Cell (pin nhiên liệu hydrogen), Battery-electric (pin điện) và Internal Combustion Engine (ICE – động cơ đốt trong gồm xăng, dầu diezel, ethanol).

Mỗi loại năng lượng sẽ có phương pháp đo lường hiệu suất năng lượng cụ thể. Thành tích của động cơ đốt trong được chuyển đổi sang tương đương xăng. Xe dùng Battery-Electric (pin điện) và Hydrogen Fuel Cell (pin nhiên liệu hydrogen) có phương pháp đo lường và tính toán riêng. Các đội thi, sau khi đạt kiểm tra kỹ thuật sẽ có 6 lượt chạy trên đường đua và được lấy kết quả hiệu suất năng lượng cao nhất trong các lượt chạy hợp lệ.

Đội tuyển LH-EV Fuel Cell từ Đại học Lạc Hồng. Ảnh: Shell

Đội tuyển LH-EV Fuel Cell từ Đại học Lạc Hồng. Ảnh: Shell

Đội tuyển LH-EV Fuel Cell từ Đại học Lạc Hồng tham gia hạng mục xe mô hình đô thị, sử dụng pin nhiên liệu hydrogen. Trước đó đội tuyển đã từng giành suất tham dự VCK Tay đua thế giới tổ chức tại London năm 2019.

Điểm nổi bật lớn nhất trong lần thi này là việc dùng khí hydrogen và oxygen từ môi trường xung quanh để tạo ra nguồn điện cung cấp cho động cơ 1.000W. “Xe có thể vận hành lên đến 50km/h và chạy hàng giờ tùy vào lưu lượng bình chứa”, thầy Lê Phương Long, cố vấn kỹ thuật của đội LH-EV Fuel Cell nói.

Ông Long cũng cho biết năng lượng hydrogen là loại năng lượng trong tương lai gần, bởi đây là nguồn năng lượng xanh, đa ứng dụng và sử dụng hiệu quả cho tất cả thiết bị sử dụng nguồn DC.

Để chuẩn bị cho cuộc thi năm nay nhóm đã lên kế hoạch thực hiện từ tháng 9/2023. Xe được chế tạo mới hoàn toàn về khung sườn, vỏ xe và năng lượng cung cấp.

“Lần trở lại này chúng tôi đã giải được bài toán giảm trọng lượng của xe. Đội tuyển đã áp dụng công nghệ carbon fiber để làm vỏ xe, sử dụng nhôm cùng một số vật liệu nhẹ và bền khác thay thế các vật liệu nặng như sắt đặc, sợi thuỷ tinh”, anh Nguyễn Hà Anh, đội trưởng HAUI AUTO, đến từ Đại học Công nghiệp Hà Nội nói. “Giải pháp này cũng đảm bảo hiệu năng vận hành tốt và giúp giảm sự tiêu hao nhiên liệu”.

Đội HAUI AUTO đến từ Đại học Công nghiệp Hà Nội, với thành tích top 5 chung cuộc ở mùa giải 2023 được xem là động lực để toàn đội cố gắng tại SEM 2024 ở hạng mục xe mô hình cơ sở. Ảnh: Shell

Đội HAUI AUTO đến từ Đại học Công nghiệp Hà Nội, với thành tích top 5 chung cuộc ở mùa giải 2023 được xem là động lực để toàn đội cố gắng tại SEM 2024 ở hạng mục xe mô hình cơ sở. Ảnh: Shell

Đội trưởng của đội thi đến từ Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng cho biết đội đã tìm ra giải pháp tối ưu hóa khí động học, giúp tăng hiệu quả di chuyển của xe nhờ vào việc thay đổi đôi chút về hình dáng của vỏ trên, đầu và đuôi của xe. Bên cạnh đó, đội đã thiết kế đường ống xả xuống bằng đáy cacte để tận dụng lực gió của đường thải đẩy xe đi được quãng đường xa hơn.

Việt Nam liên tục có đại diện tham gia Shell Eco-Marathon trong suốt 13 năm tham gia và đạt nhiều thành tích ấn tượng. Năm 2012, đội Đại học Bách Khoa Hà Nội lần đầu đạt giải nhì hạng mục xe mô hình 3 bánh cơ sở, sử dụng nhiên liệu Ethanol 100, thành tích di chuyển 455,5 km chỉ với 1 lít nhiên liệu. Năm 2015, đội Đại học Lạc Hồng giành giải vô địch hạng mục xe mô hình đô thị 4 bánh, nhiên liệu Ethanol 100, thành tích 1 lít nhiên liệu di chuyển quãng đường 164,4 km. Năm 2022, Đại học Công nghiệp Hà Nội đạt vị trí Á quân hạng mục mô hình xe cơ sở, động cơ đốt trong, Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng về thứ 3 cùng hạng mục.

“Cuộc thi hướng đến việc nuôi dưỡng các tài năng trẻ trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (STEM) thông qua quá trình tham gia thiết kế, chế tạo và thử nghiệm những phương tiện siêu tiết kiệm năng lượng. Các sáng kiến từ cuộc thi có tiềm năng lớn để thúc đẩy hệ thống giao thông thông minh và bền vững. Tinh thần tích cực này đã được các đội thi của Việt Nam thể hiện ấn tượng trong suốt nhiều năm qua, qua đó góp phần xây dựng một tương lai xanh hơn cho đất nước”, ông Andreas Pradhana, Tổng giám đốc Shell Việt Nam nói.

Hội An