Ấn tượng cải cách hành chính tại Đắk Song
Lượt xem:
Ấn tượng cải cách hành chính tại Đắk Song
Năm 2023, Đắk Song vươn lên nhóm đầu trong cải cách hành chính (CCHC) tại Đắk Nông, nhất là về tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo UBND huyện Đắk Song, từ năm 2023 đến nay, địa phương đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các nhiệm vụ CCHC. Ngoài việc ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản triển khai công tác CCHC năm 2023, hàng tháng UBND huyện tổ chức giao ban đều lồng ghép chuyên đề CCHC.
UBND huyện triển khai hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề ra tại kế hoạch CCHC năm 2023; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ báo cáo CCHC định kỳ theo quy định.
Công tác kiểm tra CCHC được huyện triển khai bảo đảm quy định. Các vấn đề tồn tại về CCHC được phát hiện qua kiểm tra huyện kịp thời chấn chỉnh. Công tác tuyên truyền về CCHC được huyện tăng cường bằng nhiều hình thức phù hợp.
Tại Đắk Song, các cơ quan, đơn vị công lập và sự nghiệp đều chú trọng nhiệm vụ CCHC, nhất là luôn khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) tích cực sáng tạo, có nhiều sáng kiến về lĩnh vực này. Các cơ quan, đơn vị xem CCHC là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Mặc dù không phải là địa bàn được chọn để thí điểm mô hình sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” nhưng vào tháng 3/2023, UBND huyện Đắk Song đã triển khai thực hiện sáng kiến này.
Trong đó, huyện thực hiện sáng kiến với 4 thủ tục hành chính (TTHC). Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, huyện áp dụng 3 TTHC là: đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký xóa thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
Tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện áp dụng 1 TTHC xác nhận tình trạng hôn nhân. Qua sáng kiến, số lượng hồ sơ liên quan đến TTHC đã được giải quyết nhanh chóng, đúng quy trình, bảo đảm pháp lý.
So với các địa bàn khác, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” ở huyện Đắk Song có một số khác biệt. Cụ thể, mô hình triển khai đồng loạt tại 100% các xã, thị trấn; tăng thời gian áp dụng lên 2 ngày/tuần.
Ngoài ra, để hỗ trợ người dân, UBND huyện Đắk Song còn thành lập tổ giúp việc CCHC gồm 9 cán bộ, công chức. Tổ này do phó trưởng phòng nội vụ làm tổ trưởng.
Vào các ngày thứ 3, 4 hàng tuần, tổ giúp việc này tới bộ phận một cửa để viết hộ hồ sơ và hướng dẫn người dân trong giải quyết TTHC.
Việc thực hiện sáng kiến này đã góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC.
Sáng kiến mang lại lợi ích trực tiếp về tiền và thời gian cho tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC, nâng cao chỉ số CCHC năm 2023 của huyện.
Trong năm 2023, huyện Đắk Song còn có 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở về CCHC được triển khai áp dụng có hiệu quả. Đây cũng là một trong những mấu chốt quan trọng giúp huyện vươn lên trong CCHC.
Kết quả chỉ số CCHC năm 2023 của UBND huyện Đắk Song đạt 85,291%, xếp loại tốt (trong nhóm chỉ số CCHC đạt từ 85% đến dưới 95%); đứng thứ 3/8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, tăng 5 bậc so với năm 2022. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của huyện đạt 14/14 điểm; cải cách thể chế 17/17 điểm…
Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
UBND huyện Đắk Song xác định, công tác CCHC phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân để làm thước đo hiệu quả công việc. Trong đó, đội ngũ CBCC phải tôn trọng và lắng nghe Nhân dân và hiểu rõ vấn đề từ góc nhìn, đề xuất của người dân.
Có mặt tại bộ phận một cửa UBND huyện Đắk Song, chúng tôi nhận thấy khi có người dân đến giải quyết TTHC, CBCC ở bộ phận này tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết các TTHC cho người dân rất tận tình.
Tất cả đều theo đúng trình tự, giải quyết thấu đáo các thủ tục. Nếu hồ sơ nào chưa đúng quy trình hoặc thiếu sót, CBCC bộ phận một cửa huyện giải thích cặn kẽ, hướng dẫn người dân hoàn thiện.
Bà Phạm Thị Cảnh, ở xã Đắk Môl, huyện Đắk Song cho biết: “Hôm nay tôi đến làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
Các CBCC tại bộ phận một cửa hướng dẫn rất nhiệt tình. Sau khi hoàn tất thủ tục, đến 3 giờ chiều, tôi nhận được giấy phép. Tôi rất mừng vì không phải đi lại nhiều lần”.
Huyện Đắk Song còn công khai, minh bạch về thời gian, phí và lệ phí, giảm khâu trung gian phiền hà đồng thời rút ngắn thời gian cho tổ chức và công dân.
Một số cơ quan, đơn vị đã đưa vào các chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của CBCC về công tác CCHC để làm cơ sở đánh giá phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Ngô Đức Trọng, sở dĩ huyện có sự vươn lên mạnh mẽ trong công tác CCHC là nhờ quan tâm chỉ đạo sát sao công tác này.
Cho đến năm 2023, huyện đã khắc phục tình trạng trễ hẹn hồ sơ của các tổ chức, cá nhân còn tồn tại, làm ảnh hưởng đến kết quả cải thiện chỉ số CCHC.
UBND huyện yêu cầu các đơn vị, các xã, thị trấn rà soát các TTHC còn hạn chế, chưa phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, tập trung rà soát, hệ thống lại văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời kiến nghị theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản, quy định không còn hiệu lực.
Bên cạnh đó, việc tuyên truyền CCHC đến với người dân, đặc biệt là việc triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 cũng được địa phương chú trọng, đẩy mạnh.
Huyện luôn chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nâng cao năng lực và phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Huyện xác định rõ CCHC phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng là mục tiêu phục vụ, là thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính các cấp.
“Đắk Song đã chuyển đổi tư duy, hành động từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”. Quan điểm này giúp huyện thực hiện có hiệu quả các mặt trong CCHC”, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song nhấn mạnh.